Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Cách dùng kem chống muỗi cho bà bầu theo từng giai đoạn

Thai kỳ của mẹ thường được chia thành 3 giai đoạn, 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Trong mỗi giai đoạn cơ thể của mẹ và bé lại phải chịu những rủi ro khác nhau, trong đó đặc biệt là nguy cơ nhiễm phải những dịch bệnh như sốt xuất huyết, rubella hay Ziak. Để phòng tránh thì những loại kem chống muỗi chính là gợi ý tốt nhất, tuy nhiên sử dụng như thế nào là chuẩn nhất trong từng thời điểm thì không phải mẹ nào cũng nắm được. Hôm nay hãy tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này với MamanBébé nhé!

Kem chống muỗi cho bà bầu – vật bất ly thân trong tam nguyệt cá thứ nhất


Tam nguyệt cá thứ nhất là giai đoạn đặc biệt quan trọng, bởi trong 3 tháng đầu tiên này, các cơ quan trong cơ thể của thai nhi sẽ được hình thành. Bởi vậy, bất kỳ một tác động không tốt nào từ sự xâm nhập của virus hay hóa chất độc hại đều có thể khiến thai nhi phải đối mặt với những tổn thương nặng nề, đặc biệt là các dị tật bẩm sinh.

Bởi vậy, mẹ phải đặc biệt quan tâm tới sức khỏe của bản thân mình trong giai đoạn này, mọi loại bệnh từ nguy hiểm như sốt xuất huyết, Zika, rubella cho tới đơn giản như sốt virus, thủy đâu, thậm chí một trận cảm cúm nhẹ cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi.

Với những lưu ý đó, mẹ đừng quên chuẩn bị cho mình đầy đủ kiến thức để phòng tránh những vấn đề này. Đặc biêt những căn bệnh lây truyền do muỗi thường rất nguy hiểm và khó đề phòng, bởi vậy bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, hay ngủ màn thì việc sử dụng các loại kem chống muỗi, thuốc chống muỗi là điều vô cùng cần thiết. Mẹ nên sử dụng sản phẩm trong hầu hết mọi thời điểm trong ngày, nhất là khi phải tới những nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, đám đông hay du lịch.

Cách dùng kem chống muỗi cho bà bầu trong tam nguyện cá thứ hai


3 tháng giữa của thai kỳ là giai đoạn mà mẹ cảm thấy thoải mái nhất, khi những triệu chứng nghén đã giảm, đồng thời mẹ cũng chưa bị cảm giác đau nhức hành hạ. Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, những loại cảm, sốt đơn giản đã bớt nguy hiểm đối với thai nhi, tuy nhiên mẹ cũng không nên vì thế mà lơ là, bởi những loại bệnh như thủy đậu, sốt xuất huyết hay Zika vẫn luôn rình rập để tấn công sức khỏe của mẹ và bé bất cứ thời điểm nào.

Nếu mẹ ở những vùng an toàn, không có sự xuất hiện của các dịch bệnh nguy hiểm do muỗi lây truyền thì trong tam nguyệt cá thứ 2 này, mẹ có thể chỉ cần sử dụng kem chống muỗi khi đi ngủ, hoặc những lúc đi đến nơi nguy cơ cao như đi khám bệnh, tham gia lễ hội, đám cỗ…

Ngược lại, nếu mẹ đang sống trong vùng có dịch, thì hiển nhiên việc sử dụng nên được thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, điều này sẽ tạo ra một lớp bảo vệ hữu hiệu, hạn chế tối đa nguy cơ nguy hiểm cho mẹ và thai nhi đó.

Kem chống muỗi, bảo vệ mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ


Khi bước vào tam nguyệt cá thứ 3, cơ thể của mẹ sẽ nhanh chóng trở nên nặng nề, và chậm chạp hơn, mẹ cũng tiết nhiều mồ hôi hơn, lượng máu tuần hoàn trong cơ thể mẹ cũng tăng lên, với những đặc điểm này, đây là giai đoạn mẹ dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của muỗi nhất.

Lúc này, những căn bệnh như cảm cúm, sốt virus thậm chí là rubella hay Zika cí thể không còn là nỗi lo của mẹ nữa, tuy nhiên sốt xuất huyết lại trở thành vấn đề cực kỳ nguy hiểm.

Nguyên nhân bởi trong giai đoạn này, cơ thể của mẹ đang phải chịu sức ép vô cùng lớn, nếu mắc sốt xuất huyết sẽ trở lên quá tải nên một khi mắc sốt xuất huyết sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm không thể kiểm soát, đe dọa tới sức khỏe của bé.

Vấn đề đáng lo ngại nhất chính là hiện tượng rối loạn đông máu khiến bệnh nhân dễ rơi vào tình trạng sốc xuất huyết, chảy máu ồ ạt, băng huyết khi sinh hay không thể cầm máu khi sinh mổ. Sự thật là trừ khi bạn chuyển dạ tự nhiên, còn trong các trường hợp khác, các bác sỹ đều không tiến hành đẻ mổ hay kích đẻ khi mẹ đang mắc sốt xuất huyết, kể cả khi mẹ đã được đăng ký và lên lịch trước đó.

Do vậy đừng bao giờ quên sử dụng kem chống muỗi cho bà bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ mẹ nhé, sản phẩm sẽ giúp bảo vệ sức khỏe, thậm chí tính mạng của cả mẹ và bé trong giai đoạn vô cùng nhạy cảm này.

Lưu ý khi lựa chọn kem chống muỗi cho bà bầu




Quan trọng là vậy nhưng không phải sản phẩm chống muỗi nào trên thị trường cũng phù hợp để sử dụng cho phụ nữ mang thai, bởi mọi thành phần mẹ sử dụng trên da trong giai đoạn này đều có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Trong khi đó, hầu hết các sản phẩm chống muỗi, diệt muỗi trên thị trường đều chứa DEET(viết tắt của hợp chất N,N – Diethyl – meta- toluamide hay còn gọi là Diethyltoluamide), với hiệu quả diệt muỗi mạnh mẽ và thời gian tác dụng dài tới 8 -12h. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của rất nhiều tổ chức y tế lớn trên thế giới thì DEET hoàn toàn không phù hợp để sử dụng cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nguyên nhân là bởi, thành phần này dễ dàng thâm nhập vào cơ thể của phụ nữ qua rất nhiều đường, qua da, qua hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Nguy hiểm hơn, DEET là một trong những loại hóa chất ảnh hưởng mạnh mẽ tới hệ thần kinh, gây ra những tổn thương nặng nề, dẫn tới lú lẫn, chậm phát triển co giật, thậm chí là động kinh, đặc biệt là đối với não bộ đang trong quá trình hình thành và phát triển như trẻ nhỏ.

Lự chọn tốt nhất dành cho mẹ lúc này là những sản phẩm chống muỗi dành cho bà bầu có thành phần từ tự nhiên. Mặc dù giá thành khá cao và thời gian hiệu quả ngắn, cần bôi nhắc lại từ 2 -3h, tuy nhiên đâu lại là những sản phẩm rất an toàn và thân thiện với sức khỏe của con người, không có tác dụng phụ.

Một trong những sản phẩm mà mẹ có thể tham khảo là chống muỗi Chicco, dòng sản phẩm duy nhất được Viện Vệ sinh Dịch tễ TW Việt Nam khảo nghiệm sử dụng, chứng nhận là an toàn ngay cả với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, được cấp phép và lưu hành trên 100 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu, Úc…

Đây cũng là sản phẩm duy nhất trên thị trường được sản xuât từ hoạt chất Citrodiol, tinh chất của cây Bạch Đàn Úc được nghiên cứu và công nhận là có hiệu lực chống lại tới 95% sự tấn công của những loài muỗi nguy hiểm nhất như muỗi Anopheles, muỗi Aedes aegypti và Aedes albopictus, và đặc biệt là tuyệt đối an toàn với sức khỏe của người sử dụng.

Việc sử dụng kem chống muỗi Chicco rất đơn giản và tiết kiệm, bởi từ hoạt chất Citrodiol hoạt động theo cơ chế mùi hương nên mẹ không cần bôi trên toàn bộ vùng da hở mà chỉ cần dùng ở một số điểm để hương thơm lan tỏa là đã có được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, đây cũng là sản phẩm được có thành phần chống muỗi tự nhiên với thời gian sử dụng lâu dài nhất lên tới 3h đồng hồ, đây cũng là khoảng thời gian mẹ nên bôi nhắc lại nếu muốn đạt được hiệu quả tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét