Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

CÓ HAY KHÔNG SỮA TẮM TRỊ RÔM SẢY CHO TRẺ SƠ SINH?

Những ngứa ngáy, khó chịu của hiện tượng rôm sảy khiến cho trẻ sơ sinh quấy khóc, thậm chí bỏ bú, khiến nhiều mẹ không biết lý do tại sao, rồi tìm mọi cách khắc phục nhưng không hiệu quả. Thực chất rôm sảy là hiện tượng da của trẻ bị viêm ngứa, cần được xử lý kịp thời, có thể bằng sữa tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh.

Tại sao trẻ sơ sinh hay bị rôm sảy

Nhìn con nhỏ mới chưa tròn 4 tháng tuổi quấy khóc, mỗi lần như vậy từng mảng rôm trên người lại mẩn đỏ gay gắt, chị Hân ở Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh không khỏi xót ruột. Ban đầu là những nốt đỏ li ti ở cổ, chị Hân nghĩ do con nóng, nên tích cực ăn đồ mát để cho con bú, nhưng càng ngày các mảng chấm đỏ càng nhiều và dày thêm, lan dần lên vai, ngực và sau gáy, thậm chí cả ở vùng bẹn, nách của con.

Qua tìm hiểu, chị Hân biết là con bị rôm sảy – một hiện tượng rất hay gặp ở trẻ sơ sinh, nhưng chị vẫn không biết tại sao mình luôn giữ vệ sinh cho con sạch sẽ, tắm rửa hàng ngày mà con vẫn bị rôm.

Theo các chuyên gia cho biết, hiện tượng rôm xảy như con chị Hân thường có các triệu chứng ban đầu là các mụn nước dưới da, sau đó nổi mẩn đỏ, gây ngứa cho trẻ, rôm sảy có thể tự khỏi nhưng cũng có một số trường hợp phải được điều trị thì mới hết.
sữa tắm cho bé chicco
sữa tắm cho bé chicco

Nhiều người cho rằng rôm sảy là do hiện tượng nóng trong sinh ra, nhưng thực tế nguyên nhân gây rôm sảy là do các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn. Ống tuyến mồ hôi ở trẻ sơ sinh phát tiển chưa hoàn thiện, nên dễ bị tắc nghẽn, mồ hôi không thoát ra ngoài do “đầu ra” không được khơi mở như da tiết chất nhờn làm bít các tuyến mồ hôi.

Thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao, trẻ mặc quần áo chất liệu khó thấm hút mồ hôi chính là nguyên nhân khiến mồ hôi lưu giữ lâu dưới da hoặc da tiếp xúc trong môi trường ẩm ướt quá lâu sinh ra rôm xảy.

Đa số trẻ chỉ bị rôm sảy khi nóng, còn khi thời tiết mát mẻ, rôm tự lặn hết, không gây tác hại gì. Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp mụn rôm làm trẻ ngứa, gãi nhiều làm da sây sát, bị nhiễm khuẩn thêm thành những mụn mủ và nhọt.

Trẻ hết ngứa ngáy nhờ sữa tắm trị rôm sảy

Để giúp con hết ngứa ngáy quấy rầy, nhiều bậc cha mẹ thường dùng các loại lá như đậu ván, sài đất, lá khế, chè xanh, mướp đắng… để tắm. Cách trị rôm sảy này vốn được sử dụng từ lâu và truyền tay nhau áp dụng, nhưng thực tế chưa có bất kỳ nghiên cứu đánh giá nào về công dụng trị rôm sảy của các loại lá này cả. Còn các chuyên gia nhi khoa thì khuyến cáo các bậc cha mẹ cần thận trọng nếu sử dụng để trị rôm sảy cho con, cần được ngâm rửa sạch sẽ, bởi có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại, thậm chí có thể có thuốc bảo vệ thực vật, rất khó rửa sạch.

Làm gì để trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh?

Thậm chí, một số hoạt chất trong những loại lá cây còn gây hại cho da của trẻ, làm tổn thương thậm chí dẫn đến viêm da, nhiễm trùng nặng. Bởi vậy, nếu sử dụng các loại lá để trị rôm sảy cho con, cần có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Các mẹ có thể thổi bay ngứa ngáy do rôm sảy ở trẻ sơ sinh bằng cách đơn giản như mặc đồ thoáng mát cho trẻ, vệ sinh sạch sẽ phòng ốc, môi trường xung quanh. Đồng thời giải nhiệt cho cơ thể, khi bị rôm sảy các mẹ nên cho bé uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây tươi như bơ, cam, chanh, quýt… Ngoài ra các món chè đậu xanh, đậu đỏ cho ít đường, ăn bột sắn dây chín và uống thêm nước rau má sẽ làm mát cho cơ thể của bé. Nếu trẻ sơ sinh đang bú mẹ, thì người mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống của mình để có nguồn sữa mát cho con.
Ngoài ra, có một cách đơn giản những không phải mẹ nào cũng làm tốt là giúp trẻ hết ngứa bằng sữa tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh. Hãy lựa chọn sữa tắm dạng dược mỹ phẩm với thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên như tinh chất dưa leo, tinh chất cỏ, chất dưỡng ẩm thực vật, dùng được cho bé sơ sinh mới 1 ngày tuổi.

Các dưỡng chất tự nhiên này không chỉ giúp làm sạch các tiết bã, giúp da khô thoáng, các lỗ chân lông và tuyến mồ hôi không bị bít tắc mà còn an toàn nuôi dưỡng da giúp da của trẻ mịn màng, khỏe mạnh.

Sữa tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh chắc chắn phải là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không chứa các chất gây hại cho da như chất tạo bọt, hương liệu nhân tạo, cồn hay chất tạo màu. Đồng thời để tăng hiệu quả chăm sóc da của trẻ, nên kết hợp dùng kem dưỡng da mặt và toàn thân sau khi tắm xong, và dùng thêm kem giảm và ngăn ngừa hăm tã.

Các mẹ bỉm sữa nào còn loay hoay không biết làm gì giúp con hết bị rôm “cắn” hãy bắt đầu từ việc tắm cho bé sạch, an toàn với sữa tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét