Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Những sai lầm trong cách rửa bình sữa khiến trẻ gặp nguy

Vệ sinh bình sữa là công việc mẹ cần thực hiện ngay sau khi cho bé bú, điều này góp phần quan trọng trong việc phòng tránh những vấn đề về nhiễm khuẩn đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy hay ngộ độc. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa mẹ cần lưu ý và tránh một số sai lầm nghiêm trọng sau.

Chỉ sử dụng nước để làm sạch bình sữa


Rửa bình sữa bằng nước là bước cơ bản và không thể thiếu, tuy nhiên nếu dừng lại ở đây thì mẹ lại đang mắc phải một sai lầm nghiêm trọng.

Nguyên nhân là bởi sữa chứa rất nhiều loại vi chất dinh dưỡng, trong đó có không ít những chất khó làm sạch bằng nước như các loại protein, lipit, axit amin… Bằng chứng là nếu chỉ sử dụng nước, mẹ sẽ thấy bình còn nhờn, nhẫy, rất mất vệ sinh và khó chịu. Thậm chí nếu mẹ dùng nước ấm đề rửa dù sạch hơn nhưng cũng không thể loại bỏ hết những thành phần này.

Trong khi đó, những dưỡng chất còn bám lại này lại tạo môi trường cho những loại vi sinh vật, nấm mốc có hại và phát triển. Nếu là gười lớn có hệ miễn dịch phát triển đầy đủ có thể tự mình chống lại sự tấn công của những tác nhân này, tuy nhiên trẻ sơ sinh với hệ tiêu hóa, miễn dịch non yếu lại dễ dàng bị ảnh hưởng, hậu quả là bé có thể phải đối mặt với những vấn đề như đau bụng, tiêu chảy, rối loạn đường ruột. Điều nguy hiểm là những căn bệnh này thường rất khó trị dứt điểm, tái đi tái lại, thậm chí tàn phá hệ tiêu hóa, nơi cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thể chất và trí tuệ của trẻ.

Chính vì lý do đó, để bảo vệ sức khỏe của con yêu, ngoài việc vệ sinh bình sữa với nước sạch, mẹ cần phải sử dụng thêm những phương pháp tiệt trùng hiệu quả và an toàn.

Nước rửa bình sữa giá rẻ với thành phần không an toàn


Là một phương pháp tiệt trùng với hiệu quả cao và cách sử dụng đặc biệt đơn giản, tiện lợi, nước rửa bình sữa đang là một sự lựa chọn của rất nhiều mẹ. Tuy nhiên, êể tiết kiệm chi phí, rất nhiều mẹ lựa chọn những sản phẩm có giá thành thấp, điều này có thực sự phù hợp.

Để có thể làm sạch những vết bẩn trên bình sữa, dụng cụ ăn dặm hay đồ chơi, những thành phần trong nước rửa bình sữa cần có khả năng chống oxy hóa hoặc hoạt động bề mặt. Trong đó, để vừa đảm bảo hiệu quả làm sạch và diệt khuẩn, vừa tiết kiệm thì những hóa chất tẩy rửa tổng hợp với khả năng hoạt động bề mặt và ăn mòn như NaOH, Na2SO3, Na3SO4 là lựa chọn thích hợp nhất.

Tuy nhiên những hóa chất này rất khó làm sạch nên sẽ có một phần nhỏ bám lại trên bình, hòa tan vào sữa trong lần pha tiếp theo, với hóa tính và khả năng ăn mòn mạnh mẽ các chất tẩy rửa tổng hợp sẵn sàng ảnh hưởng tới miệng cũng như hệ tiêu hóa non nớt của bé, gây ngộ độc dị ứng…

Không chỉ có vậy, một nghiên cứu lớn được thực hiện trên đối tượng là trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên được thực hiện tại các quốc gia châu Âu đã cho thấy mối liên hệ giữa tần suất sử dụng của các hóa chất tẩy rửa trong gia đình với việc trẻ mắc phải những vấn đề do suy giảm miễn dịch như cúm, viêm nhiễm đường hô hấp và tiêu hóa ( viêm amidan, viêm họng, viêm phổi), cùng một loạt các vấn đề về da như kích ứng, dị ứng, viêm da.

Chính bởi vậy, nếu mẹ đang muốn mua cho bé một sản phẩm nước rửa bình sữa có giá thành rẻ thì nên dừng lại và tìm hiểu thật kỹ về thành phần trước khi quyết định nhé. Một sản phẩm như vậy có thể tiết kiệm một khoản nhỏ ở hiện tại, nhưng sẽ khiến mẹ phải tốn số tiền lớn trong tương lai, đó là chưa kể sức khỏe vô giá của con yêu.

Thay vào đó, những sản phẩm cao cấp thường có giá thành cao hơn vì được sản xuất bởi những thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp làm sạch đồng thời diệt khuẩn hiệu quả lại an toàn với sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Lạm dụng phương pháp tiệt trùng bình sữa bằng nhiệt


Tiệt trùng bằng nhiệt là phương pháp được sử dụng trong hầu hết các gia đình, có thể là sử dụng nồi luộc, hấp, máy tiệt trùng hoặc lò vi sóng. Mặc dù cho hiệu quả rất cao, nhưng nếu mẹ lạm dụng thì có thể sẽ phải đối mặt với một số những vấn đề phát sinh.

Nguyên nhân là bởi hầu hết các loại bình sữa trên thị trường đều được sản xuất bởi vật liệu là nhựa, và tất cả đều không bền với nhiệt, kể cả các loại nhựa cao cấp như PP, PES, PPSU… Bởi vậy, nếu mẹ áp dụng phương pháp này quá nhiều lần, rất nhanh chóng những dụng cụ kia sẽ bị nứt vỡ, biến màu, biến dạng chỉ trong một thời gian ngắn.

Do đó, để vừa đảm bảo hiệu quả, an toàn và tiện lợi, mẹ chỉ nên tiệt trùng bình sữa với nhiệt độ mỗi ngày một lần, thời điểm khác nước rửa bình sữa sẽ là lựa chọn thích hợp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét