Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

3 bước đơn giản để tiệt trùng bình sữa hiệu quả

Vệ sinh, tiệt trùng bình sữa là công việc phải làm rất nhiều lần trong ngày, vậy nên chắc chắn chỉ sau một thời gian ngắn mẹ sẽ trở thành chuyên gia trong vấn đề này. Còn hiện tại nếu mẹ vẫn đang phân vân không biết phải bắt đầu từ đâu thì đây chính là bài viết dành cho mẹ, hãy cùng MamanBébé tìm hiểu những bước thường gặp trong công việc này quen thuộc này nhé!

Rửa sạch bình sữa với nước


Sau khi bé bú xong, hoặc sau 2h kể từ khi sữa được pha/ sử dụng mẹ cần làm sạch bình sữa với nước để loại bỏ sữa thừa và những vết bẩn dễ thấy bằng mắt thường. Mẹ không nên để quá thời điểm này bởi khi đó những loài vi sinh vật sẽ phát triển mạnh mẽ, gây ra nhiều vấn đề về hệ tiêu hóa và sức khỏe cho trẻ.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng ở bước này thì mẹ đang mắc một sai lầm nghiêm trọng, bởi thực tế sữa hoàn toàn không dễ làm sạch như mẹ nghĩ. Với vai trò là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ, sữa chứa rất loại lipit, protein…, vì vậy nếu rửa không sạch mẹ sẽ cảm thấy bình bị nhờn, rít rất khó chịu, đồng thời là nơi trú ngụ và phát triển của những loài vi sinh vật có hại, ảnh hưởng rất tiêu cực tới sức khỏe của trẻ.Thay vào đó, một phương pháp tiệt trùng hiệu quả và an toàn sẽ mang tới cho mẹ hiệu quả mạnh rất nhiều.

Sử dụng kết hợp các phương pháp tiệt trùng bình sữa cho bé

Có hai phương pháp để mẹ có thể tiệt trùng bình sữa, đó là sử dụng các dụng cụ tiệt trùng với nhiệt độ cao và dùng nước rửa bình sữa. Trong đó, mỗi phương pháp lại có một ưu, nhược điểm khác nhau. Theo như kinh nghiệm của nhiều người đi trước và từ các chuyên gia thì mẹ nên kết hợp các cách này với nhau để có được hiệu quả cao nhất.

Với những dụng cụ tiệt trùng bình sữa bằng nhiệt độ cao hiệu quả chính là ưu điểm lớn nhất, với phương pháp này những vết bẩn cứng đầu, hay các loại vi sinh vật, nấm mốc sẽ được loại bỏ, bảo vệ tối ưu sức khỏe của bé khỏi những vấn đề như đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh đó thời gian tiệt trùng cho mỗi lần là khá dài, thường vào khoảng 5 -30 phút, với 5 – 10 lần sử dụng mỗi ngày mẹ sẽ không có đủ thời gian làm những công việc khác, đó là chưa kể việc mang theo những dụng cụ như nồi luộc hấp, máy tiệt trùng hay dụng cụ tiệt trùng trong lò vi sóng thường khá cồng kềnh và bất tiện khi sử dụng.

Bên cạnh đó việc lạm dụng nhiệt độ cao cũng khiến bình sữa, dụng cụ ăn dặm hay đồ chơi của bé nhanh bị hỏng, nứt vỡ, đổi màu… Bởi vậy, thường mỗi ngày mẹ chỉ nên áp dụng phương pháp này từ 1 đến 2 lần, những thời điểm khác, nước rửa bình sữa sẽ phù hợp hơn.

Khắc phục được những nhược điểm trên, thời gian tiệt trùng với nước rửa bình sữa rất ngắn, mẹ có thể vệ sinh cùng lúc nhiều dụng cụ mà không phải lo lắng về vấn đề thời gian và diện tích. Bên cạnh đó việc sử dụng nước rửa bình sữa cũng rất phù hợp, ngay cả khi gia đình đi picnic, đi du lịch hay về quê. Ngoài ra, mẹ cũng không cần phải lo lắng về những vẫn đề như nứt vỡ, biến dạng gây ra bởi nhiệt nữa.

Tuy nhiên, một lưu ý quan trọng trong khi lựa chọn nước rửa bình sữa chính là thành phần của sản phẩm. Với đối tượng sử dụng là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ tuyệt đối không nên sử dụng những sản phẩm với nguồn gốc, xuất xứ hay thành phần không rõ ràng hoặc có chứa những loại hóa chất tẩy rửa công nghiệp, bởi những chất này đều không an toàn cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sẵn sàng sử dụng hoặc bảo quản

Sau khi tiệt trùng, bình sữa, dụng cụ ăn dặm đã có thể sẵn sàng sử dụng rồi. Tuy nhiên nếu không dùng ngay mà để trong một thời gian dài, mẹ cần có thêm một lần tiệt trùng nữa để đảm bảo an toàn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét